Swiss Innovation Challenge 2018: thêm cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Lam Vân
21/06/2018
Hoạt động KH&CN
Theo thông tin từ ban tổ chức, các startup, doanh nghiệp trên cả nước có ý tưởng khởi nghiệp, mô hình kinh doanh ở mọi lĩnh vực như dịch vụ tài chính, giải trí, công nghệ, giao thông, giáo dục, quản lý doanh nghiệp,… đều có thể đăng ký tham gia cuộc thi đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge 2018.
Swiss Innovation Challenge là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, được tổ chức tại Việt Nam thông qua Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh – chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế và đổi mới sáng tạo (MBA – MCI) trực thuộc Đại học Bách khoa TP.HCM. Cuộc thi được tổ chức tại châu Âu trong 10 năm qua. Năm nay, cuộc thi mở rộng đồng loạt thêm ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan.
Trong buổi phát động cuộc thi do MBA – MCI tổ chức ngày 17/6 tại Đại học Bách khoa TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Phương (Giám đốc MBA – MCI) cho biết, đến thời điểm hiện tại, Swiss Innovation Challenge là chương trình duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á tiếp cận một cách toàn diện và hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, kỹ thuật công nghệ mới. Những dự án tham gia đều phải có tính khả thi, đổi mới sáng tạo và khả năng mở rộng dự án. Tham gia cuộc thi, với sự huấn luyện, thử thách từ các giáo sư trong ngoài nước dày dạn kinh nghiệm, các doanh nhân thành đạt, các cố vấn, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các đội sẽ có cơ hội hoàn thiện ý tưởng của mình, để các ý tưởng sắc bén hơn, khả thi hơn, hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Đặc biệt, với tính quốc tế hóa được chú trọng, trong năm nay, việc viết và hoàn thiện dự án, thuyết trình và trả lời các câu hỏi của hội đồng giám khảo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Qua đó các đội được thực tập cơ hội gọi vốn, quảng bá dự án ở sân chơi quốc tế.
Ban tổ chức sẽ chọn 55 dự án xuất sắc nhất vượt qua vòng sơ tuyển để bước vào đường đua tranh tấm vé đi Thụy Sĩ tham dự vòng chung kết xếp hạng vào cuối tháng 10/2018.
Cơ cấu giải thưởng chung cuộc trao tại Thụy Sỹ gồm: 1 giải nhất chung cuộc trị giá 20.000 CHF, tương đương 460 triệu đồng; 1 giải nhì, 1 giải ba chung cuộc mỗi giải trị giá 5.000 CHF, tương đương 115 triệu đồng. Đại diện đội xuất sắc nhất của Việt Nam sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí tham dự vòng chung kết xếp hạng tại Thụy Sỹ. Ngoài ra, 3 dự án tốt nhất của Việt Nam sẽ được tài trợ 3 suất học bổng 50% học phí chương trình MBA – MCI.
Năm 2017, cuộc thi đã thu hút được sự tham dự của hơn 180 dự án. Vòng chung kết cuộc thi có sự tranh tài của 21 dự án xuất sắc và xướng danh 3 dự án xuất sắc nhất, lần lượt là: ShareCarForAds – Quảng cáo thông minh trên ô tô, Dropdeck – Platform giúp nhà đầu tư đánh giá và cho điểm các startup, Smart Modular Parking Lot - Dự án bãi đỗ xe thông minh.