Theo ông Bùi Việt Dương (Trưởng phòng Bưu chính Viễn Thông, Sở Thông tin và Truyền thông), các nâng cấp mới cho phép người dân có thể theo dõi được quá trình xử lý; nhận được thông báo tiếp nhận cũng như kết quả xử lý sau khi hoàn tất giải quyết xử lý sự cố; đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại hệ thống trong trường hợp thực tế sự cố chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt chất lượng.
Hệ thống 1022 hoạt động liên tục 24/7. Người dân hoàn toàn có thể liên hệ bất kỳ thời gian nào để phản ánh sự cố hạ tầng thuộc các lĩnh vực: hạ tầng giao thông (sụt lún mặt đường, hố tử thần, mất biển báo giao thông,…); cấp thoát nước (nước chảy tràn, mất nắp cống, ngập nước, sụp cống,…); chiếu sáng (gãy đổ cột điện chiếu sáng, rò rỉ điện, đèn không sáng,…); cây xanh (bật gốc, chặt phá, chết khô,…); điện lực, viễn thông (đứt cáp, cáp điện trùng, võng gần sát mặt đường, tủ cáp đổ,…); lưu thông công cộng (phản ánh thái độ của nhân viên, tra cứu xe buýt,…).
Người dân có thể sử dụng 1 trong 5 dưới đây để cung cấp thông tin sự cố HTKT đô thị:
1. Gọi điện thoại đến số tổng đài 1022.
2. Cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động: ứng dụng được tải miễn phí mang tên “Tổng đài 1022”, cài đặt tốt trên hệ điều hành Android hoặc iOS, cho phép chụp hình và gửi ngay đến hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố.
3. Nhắn tin SMS trên điện thoại di động và gửi đến số tổng đài 1022.
4. Cổng thông tin điện tử: http://1022.tphcm.gov.vn
5. Hộp thư điện tử (email): 1022@tphcm.gov.vn
Ông Lê Quốc Cường (Phó GĐ Sở Thông tin và Truyền Thông TP.HCM trả lời báo chí về việc nâng cấp hệ thống 1022. Ảnh: LV.
Theo ông Lê Quốc Cường (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM), trong thời gian tới, hệ thống 1022 sẽ kết nối và tích hợp thêm thông tin từ các kênh mạng xã hội, hệ thống camera; mở rộng thêm một số lĩnh vực tiếp nhận thông tin khác như phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường,… Ngoài ra, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin của hệ thống 1022 sẽ tiếp tục sử dụng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đến Đường dây nóng Thành ủy 0888.247.247 và Trung tâm hỏi đáp dịch vụ công cộng TP.HCM.
Việc triển khai tiếp nhận thông tin sự cố HTKT địa bàn TP.HCM được thực hiện từ năm 2013, khởi đầu bằng hình thức thông qua Tổng đài tiếp nhận thông tin sự cố 39111333. Để tạo sự thuận tiện và dễ nhớ cho người dân, ngày 6/2/2015, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan đưa vào vận hành đầu số tổng đài tiếp nhận 1022. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị phát triển mở rộng hệ thống này. Đây cũng là hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố HTKT duy nhất trên địa bàn thành phố. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông được UBND TP.HCM giao làm đơn vị chủ trì, phối hợp cùng 84 đơn vị gồm các sở, ngành, UBND 24 quận/huyện, đơn vị quản lý/sở hữu/duy tu hạ tầng tham gia giải quyết xử lý các sự cố do người dân phản ánh.